Thứ Hai, 28 tháng 12, 2009

Kiến thức sự kiện - Bản đồ chia "lãnh địa" các nhà nhà tổ chức sự kiện

Nghề tổ chức sự kiện ở Việt nam về cơ cấu thị trường có chia ra một số “lãnh địa” như sau:

Lãnh địa 1 cuả các Trung tâm, các Đoàn- Ngành tổ chức của nhà nước

Lãnh địa 2 của các “bầu sô” tiền khởi và bán chuyên nghiệp.

Lãnh địa 3 cuả các doanh nghiệp chuyên nghiệp như Đại Lâm

Lãnh địa 1 chiếm vị trí rộng lớn nhất trong cả ba lãnh địa trên và nó bất khả chiến bại

Lãnh điạ 2 hiện nay có ba kế sách, một là phá sản bán nhà nếu vẫn giữ nguyên cáh làm ẩu, hai là “dạt “ tới đối tượng ở các địa phương khác để hoạt động phù hợp với nhịp phát triển chậm ở đó và 3 là tiến lên chuyên nghiệp bằng việc thành lập công ty gia nhập vào hệ thống cuả Lãnh địa thứ 3.

Lãnh địa thứ 3 một lãnh địa rộng thênh thang mà nói tới thì thấy bản chất của nó hùng mạnh nhưng lại uyển chuyển.


Nếu nói về bản đồ thì rõ ràng quyền lực và lãnh địa thì trường hợp 1 phải là rộng lớn nhất nhưng thực tế hiện nay lãnh địa ấy hầu như phụ thuộc rất lớn ở lãnh địa 3 vì khả năng dịch vụ chuyên nghiệp với các quy trình thực hiện, với các phương án truyền thông tối ưu, với đội ngũ kỹ thuật bậc cao cùng những “cầu nối siêu đẹp” với các nhà tài trợ lớn.

Ở lãnh địa 3 đa dạng nhiều thành phần mà cơ cấu của nó có từ nhiều doanh nhiệp có vẻ chẳng mấy liên quan cho thấy mức độ hấp dẫn của chuyện nhà tổ chức.

Cơ cấu ban đầu bao gồm:

- Các doanh nghiệp quảng cáo chuyên nghiệp trong và ngoài nước: Mô hình của họ lợi thế nhất vì vừa là agency cho các hãng có nhu cầu quảng bá, vừa có trong tay đội ngũ Spy găm sẵn trong rất nhiều daonh nghiệp khác nhau, vừa có phòng Media với đủ PR, phòng thị trường thường tuyển đội PG mới nhấthấp dẫn nhất. Họ chăm bẵm những chuyên gia thiết kế, giám đóc sáng tạo và tất thảy luôn sẵn sàng và luôn được đào tạo theo quy trình ISO. Họ cong nắm trong tay vô số đối tác sản xuất sản phẩm để thực hiện sự kiện đến nơi đến trốn.

- Các công ty truyền thông: thì điểm mạnh nhất cuả họ là Biên tập và PR với những nhân vật hàng “ ngôi sao”, những cộng tác viên năng động và khả năng biết thuê mướn các đối tác nhỏ ( nhà thầu phụ) thực hiện sự kiện cho mình. Cũng có nhiều lúc họ thuê ngảy cả các doanh nghiệp chuyên như đã nêu trên.

Và các doạnh nghiệp không liên quan đến nghề này nhưng dựng ra phòng ban hoặc nhóm tự sản xuất lấy sự kiện. Cơ cấu này là cơ cấu đáng sợ nhất vì nó hầm bà làng, thiếu tâm huyết và thiếu sức thuyết phục.( đáng tiếc là hình thức này lại khá phổ biến ).

0 nhận xét:

Đăng nhận xét