Thứ Tư, 23 tháng 6, 2010

Khánh thành đoạn tranh tường Argentina

Chiều ngày 2/6/2010, tại Hà Nội, đã diễn ra Lễ khánh thành đoạn tranh tường Argentina trên công trình nghệ thuật Con đường Gốm sứ ven sông Hồng. Đây là đoạn tranh gốm dài 25 mét, tổng diện tích 65 mét vuông, thể hiện những hình ảnh tiêu biểu của đất nước Nam Mỹ do 3 nữ nghệ sỹ Argentina thực hiện.

Tới dự và cắt băng khánh thành có ngài Victorio José Taccetti - Thứ trưởng Bộ Ngoại giao, Ngoại thương và Tôn giáo Argentina, bà Ngô Thị Thanh Hằng – Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội, ngài Alberto Kaminker - Đại sứ nước CH Argentina tại Việt Nam, ông Vũ Xuân Hồng - Chủ tịch Liên hiệp các Tổ chức hữu nghị Việt Nam, bà Katherine Muller-Marin - Trưởng Văn phòng UNESCO tại Hà Nội... đại diện đại sứ quán các nước tại Việt Nam và đông đảo các nghệ sỹ, nghệ nhân, nhân dân Thủ đô Hà Nội.

Nhà báo Thu Thủy (tác giả Con đường Gốm sứ) và các nghệ sỹ Argentina
hoàn thiện bức tranh về tình hữu nghị giữa hai nước.

Sau khi nhận lời mời và sự giúp đỡ của Đại sứ quán Argentina tại Việt Nam, Công ty IMPSA (Argentina), và Công ty Nghệ thuật Tân Hà Nội (Việt Nam), 3 nữ nghệ sỹ Maria Teresa Bobbio, Christina Diaz và Sonja Vitulic đã bay nửa vòng trái đất từ Argentina tới Hà Nội vào tháng 1/2010. Họ đã làm việc liên tục cùng các nghệ sỹ Hà Nội trong 3 tuần để thực hiện đoạn tranh tường Argentina trên Con đường Gốm sứ ven sông Hồng – Công trình kỷ niệm 1000 năm Thăng Long – Hà Nội.
Đoạn tranh gốm của các nghệ sỹ Argentina tại Hà Nội.

Lấy cảm hứng từ văn hóa Nam Mỹ như: vũ điệu Tango, rừng núi, phong cảnh thiên nhiên nhiệt đới rực rỡ sắc màu, với tư duy nghệ thuật sôi nổi của các nghệ sỹ Argentina và bàn tay tài hoa của các nghệ nhân Việt Nam, đã làm nên một tác phẩm nghệ thuật đầy tính biểu cảm trên chất liệu gốm Bát Tràng. Cả đoạn tranh Argentina hiện lên thật sống động và tràn đầy màu sắc. Không chỉ làm nên một điểm nhấn trên công trình Con đường Gốm sứ, đoạn tranh còn là biểu tượng của tình đoàn kết giữa nhân dân hai nước Việt Nam và Argentina.


Đặc biệt, sau khi các nghệ sĩ Argentina sang làm việc tại Hà Nội, 2 nghệ sĩ Việt Nam của dự án Con đường Gốm sứ ven sông Hồng cũng đã bay tới Argentina để thực hiện một bức tranh gốm rộng 10m2 để trao tặng cho nhân dân thành phố Rawson (thủ phủ tỉnh Chubut, miền Nam nước Cộng hòa Argentina), Chào mừng Kỷ niệm 200 năm cuộc Cách mạng tháng 5 của Argentina (25/05/1810-25/05/2010). Lễ khánh thành đã được tổ chức trang trọng vào ngày 18/05/2010 tại TP.Rawson.

Bức tranh tường gốm sứ do các nghệ sỹ Việt Nam tặng Argentina có tên "La Nueva Era" ("Kỷ nguyên mới"), chiều dài 8,6 mét, cao 1,2 mét, được đặt tại trung tâm TP Rawson, ngay trước cửa trụ sở hành chính của tỉnh Chubut. Bức tranh thể hiện một số hình ảnh tiêu biểu từ lịch sử và văn hóa của hai đất nước Việt Nam và Argentina. Biểu tượng của Argentina có hoa Ceibo (Quốc hoa), Nhà thờ TP Rawson và chiến hạm Tự do hướng về phía mặt trời. Biểu tượng cho Việt Nam có hình ảnh: những cánh hoa đào, Khuê Văn Các và cánh buồm nâu trên sóng biển Đông. Chủ đề bức tranh nói về một kỷ nguyên mới, khi cả hai dân tộc cùng được sống trong độc lập, tự do và cùng có quyền hưởng hạnh phúc, ấm no. Đây cũng là kỷ nguyên mới, khi tình hữu nghị giữa hai nước Việt Nam và Argentina được nhân dân hai nước vun đắp bền chặt.

Bức tranh tường La Nueva Era - Kỷ nguyên mới được ghép từ khoảng 10.000 miếng sứ - sản phẩm của làng nghề Bát Tràng (Hà Nội). Các công đoạn chế tác ban đầu như bấm, cắt và ghép mảnh gốm sứ được các nghệ sỹ và nghệ nhân thực hiện tại xưởng sáng tác của Dự án Con đường Gốm sứ tại Hà Nội trước khi vận chuyển sang Argentina. Quá trình triển khai bức tranh tường gốm sứ La Nueva Era - Kỷ nguyên mới tại TP Rawson đã thu hút sự quan tâm của chính quyền, giới truyền thông và đông đảo người dân trong vùng. Đích thân Thị trưởng TP Rawson, ông Adrian Lopez, thường xuyên gọi điện thăm hỏi và đến tận nơi động viên các nghệ sỹ và tình nguyện viên đang làm việc tại công trình. Hội đồng TP Rawson cũng đã tổ chức một buổi lễ nhỏ nhưng trang trọng và đầm ấm để trao Giấy chứng nhận Khách mời danh dự của Thành phố cho các nghệ sỹ đến từ Hà Nội.


Lễ khánh thành đoạn tranh gốm do các nghệ sỹ Con đường gốm sứ 
ặng TP. Rawson (tỉnh Chubut, miền Nam Argentina).

Công đoạn lắp dựng và hoàn thiện sau cùng được thực hiện với sự tham gia của nhiều tình nguyện viên Argentina, trong đó có cả những người khuyết tật đang được chăm sóc tại một trung tâm nhân đạo của TP Rawson. Giới truyền thông luôn theo sát tiến trình thi công đã thực hiện nhiều bài viết, phóng sự trên cả báo viết và báo hình về bức tranh tường Việt Nam.

Phát biểu tại buổi lễ khánh thành, ông Thị trưởng TP Rawson Adrian Lopez nói: "Sự nỗ lực của các nghệ sỹ đã cho chúng ta cơ hội ngày hôm nay được cắt băng khánh thành công trình nghệ thuật đẹp đẽ này. Đây là một biểu tượng cho tình anh em giữa hai đất nước Việt Nam và Argentina, và cũng là một phần trong tiến trình phát triển của lịch sử vùng đất chúng ta..." Ông Jorge Fiori, Thư ký Văn hóa tỉnh Chubut, sau khi chúc mừng thành công của các nghệ sỹ Việt Nam và Argentina, đã mô tả sự thú vị khi thấy một bức tranh nhỏ mà nêu được cả một phần lịch sử của Việt Nam cũng như Argentina. Ông Fiori nói: "Công trình nghệ thuật này khiến chúng ta từ nay phải chú ý nhiều hơn đến việc làm đẹp các không gian công cộng và các tòa nhà trong thành phố".

Nghệ sỹ Sonja Vitulic cho biết từ hơn một năm trước đây đã tìm hiểu thông tin về Dự án Con đường Gốm sứ thông qua bạn bè nghệ sỹ quốc tế và mạng Internet. Từ đó người nghệ sỹ gốm đã nảy ra ý tưởng thực hiện một dự án tương tự tại TP quê hương Rawson để chào đón kỷ niệm 200 năm Cách mạng tháng Năm, cuộc cách mạng đã dẫn đến nền độc lập hoàn toàn cho Argentina. Sonja Vitulic đã liên hệ với những người thực hiện Dự án Con đường Gốm sứ để tham khảo kinh nghiệm. Không chỉ ủng hộ nhiệt tình về tinh thần và kinh nghiệm, những đồng nghiệp Việt Nam ở bên kia đầu trái đất còn sẵn lòng tặng 10m2 tranh gốm đầu tiên cho Dự án "Rawson ở thời điểm hai thế kỷ" (Rawson en el Bicentenario) do Sonja khởi xướng.

"Và hôm nay ước mơ của chúng tôi đang trở thành hiện thực... - Sonja Vitulic xúc động nói trong buổi lễ: "Sự kiện khánh thành bức tranh tường này là khởi đầu cho giai đoạn hoàn thiện Dự án Rawson ở thời điểm hai thế kỷ của chúng tôi. Cảm ơn các bạn Việt Nam rất nhiều vì món quà tặng vô giá này."

0 nhận xét:

Đăng nhận xét