Thứ Tư, 23 tháng 6, 2010

Khánh thành cầu Hàm Luông

Trong không khí tưng bừng của những ngày tháng Tư lịch sử, chiều ngày 24/4/2010, Bộ Giao thông vận tải và Uỷ ban nhân dân tỉnh Bến Tre đã phối hợp tổ chức lễ khánh thành cầu Hàm Luông trên Quốc lộ 60 - công trình chào mừng kỷ niệm 1000 năm Thăng Long - Hà Nội và kỷ niệm 35 năm Ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước. Như vậy, sau bao năm chờ đợi, cây cầu “mơ ước” nối đôi bờ cù lao Minh-Bảo đã được xây dựng hoàn thành, thoả niềm mong ước bấy lâu nay của Đảng bộ và nhân dân tỉnh Bến Tre.
Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng, Phó Thủ tướng Trương Vĩnh Trọng, Nguyên Tổng Bí thư Lê Khả Phiêu đã về dự lễ và cắt băng khánh thành cầu.

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng tuyên bố khánh thành 
cầu Hàm Lương trên quốc lộ 60


Cùng dự lễ khánh thành cầu Hàm Luông còn có các Bộ, ngành Trung ương, lãnh đạo Đảng và chính quyền địa phương tỉnh Bến Tre, các vị nguyên lãnh đạo Đảng và Nhà nước Trung ương và địa phương, đại diện ngành giao thông vận tải một số tỉnh bạn, và đông đảo nhân dân thành phố Bến Tre, huyện Mỏ Cày Bắc.

Công trình cầu Hàm Luông có tổng chiều dài hơn 8,2km, chiều rộng mặt cầu 16 mét, là cây cầu có nhịp đúc hẫng cân bằng (nhịp chính) dài nhất Việt Nam (dài 150m).

Cầu do Bộ Giao thông vận tải làm chủ đầu tư, với tổng vốn đầu tư 787 tỷ đồng, được hoàn thành sớm 2 tháng so với tiến độ dự kiến, là một thành công xuất sắc của các đơn vị thi công.

Cây cầu Hàm Luông – công trình thế kỷ thứ hai sau cầu Rạch Miễu – được khánh thành là sự kiện có ý nghĩa to lớn về nhiều mặt.

Có cầu Hàm Luông, những tiềm năng kinh tế của 4 huyện cù lao Minh đang có cơ hội được đánh thức, những khó khăn, trắc trở trong đời sống kinh tế-xã hội 4 huyện này cũng sẽ dần được khắc phục nhờ xoá được sự cách trở “phà giang”. Hơn 600 ngàn đồng bào sống ở 4 huyện này cũng từ đây không còn cảnh “qua sông lụy phà”, khó khăn trăm bề.

Cầu Hàm Luông - Quốc lộ 60 là biểu tượng của ý chí và quyết tâm của Đảng bộ và nhân dân Bến Tre vươn lên xây dựng quê hương giàu đẹp theo lời Bác Hồ đã dạy “Thắng giặc Mỹ ta sẽ xây dựng đất nước đàng hoàng hơn, to đẹp hơn”.

Phát huy truyền thống Đồng Khởi, phát huy tinh thần chiến thắng của Chiến dịch Hồ Chí Minh mùa Xuân 1975 lịch sử, Đảng bộ và nhân dân Bến Tre luôn nỗ lực vượt qua khó khăn, thách thức, không ngừng vươn lên, quyết tâm xây dựng lại quê hương. Đến nay tình hình kinh tế - xã hội Bến Tre không ngừng phát triển, đời sống nhân dân không ngừng được cải thiện.

Nhưng do hậu quả chiến tranh để lại quá nặng nề, địa bàn lại bị chia cắt bởi 3 dải cù lao bị cách trở với các tỉnh trong khu vực và Thành phố Hồ Chí Minh, nên sự phát triển của Bến Tre còn chậm so với các tỉnh trong khu vực và cả nước.

Chủ tịch UBND tỉnh Bến Tre Nguyễn Thái Xây phát biểu cám ơn Đảng và Chính phủ,
chủ đầu tư, các đơn vị tư vấn, giám sát, thi công, nhân dân địa phương.

Có được công trình cầu Hàm Luông như hiện nay là nhờ sự quan tâm đặc biệt, sâu sắc của Trung ương Đảng, Chính phủ và cán bộ, ngành Trung ương đối với Đảng bộ và nhân dân Bến Tre.

Từ khi có chủ trương xây dựng dự án đến phát động khởi công (ngày 17/01/2006) cho đến khánh thành, tỉnh Bến Tre luôn nhận được sự quan tâm của các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước, các bộ, ngành Trung ương, trực tiếp là Bộ Giao thông vận tải đã quan tâm theo dõi, chỉ đạo, tháo gỡ mọi khó khăn vướng mắc trong quá trình thực hiện công trình.

Cầu Rạch Miễu hoàn thành nối liền tuyến giao thông phía Bắc, nay cầu Hàm Luông hoàn thành nối liền tuyến giao thông phía Nam, Bến Tre đã liền một dải, góp phần hình thành tuyến hành lang giao thông duyên hải Tây Nam bộ.

Nó không chỉ có ý nghĩa giúp cho Bến Tre và các tỉnh đồng bằng sông Cửu Long có thêm động lực mới để phát triển mà còn giúp giảm bớt áp lực giao thông đối với Quốc lộ 1A từ Thành phố Hồ Chí Minh đi Cà Mau, rút ngắn đoạn đường từ thành phố Hồ Chí Minh – Ngã ba Trung Lương qua Bến Tre đi Sóc Trăng, Cà Mau gần 100 km.

Đây cũng được coi là công trình chiến lược về quốc phòng an ninh cho cả vùng đồng bằng sông Cửu Long.

Đây còn là công trình chào mừng 1000 năm Thăng Long - Hà Nội, thể hiện tấm lòng của nhân dân Bến Tre hướng về và đền đáp công ơn tổ tiên có công dựng nước.

Nhân dịp này, Uỷ ban nhân dân Thành phố Hà Nội cũng công bố Quyết định công nhận công trình cầu Hàm Luông - Quốc lộ 60 - Tỉnh Bến Tre là công trình chào mừng kỷ niệm 1000 năm Thăng Long - Hà Nội. Đây là niềm vui lớn của Đảng bộ và nhân dân Bến Tre.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng (giữa), Phó Thủ tướng Trương Vĩnh Trọng, Nguyên Tổng Bí thư Lê Khả Phiêu (thứ 2 bên phải), Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải Ngô Thịnh Đức và Bí thư Tỉnh uỷ Bến Tre Huỳnh Văn Be (bìa trái) cắt băng khánh thành cầu.

Bến Tre từ đây sẽ có thêm điều kiện để kêu gọi, thu hút đầu tư, khơi dậy mọi tiềm năng, thế mạnh trong phát triển kinh tế - xã hội, nâng cao đời sống nhân dân.

Cầu Hàm Luông là động lực mới cả về vật chất và tinh thần cho Đảng bộ và nhân dân Bến Tre vững tin, quyết tâm vượt qua mọi khó khăn, thách thức vững bước trên con đường công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất nước, vì mục tiêu “dân giàu, nước mạnh, xã hội công bằng, dân chủ, văn minh”.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét