Thứ Ba, 19 tháng 1, 2010

Event - Đất lành của các nghệ sĩ



Theo như ca sĩ Đức Tuấn đã từng tâm sự: “Hát tại các chương trình hội nghị khách hàng rất đơn giản, số lượng người xem không nhiều, thế nhưng ca sĩ lại được cát-sê cao, cao gấp nhiều lần các chương trình ca nhạc lớn được quảng cáo rầm rộ”. Đúng thật như thế, với các ca sĩ hàng “sao”, cát-sê vài chục triệu cho mỗi show ca nhạc thì tại các events, thu nhập có thể lên đến cả trăm triệu chỉ với 2 - 3 ca khúc. Có thể thấy, events của các công ty, doanh nghiệp đương nhiên trở thành “mảnh đất” thứ hai rất màu mỡ (bên cạnh sân khấu ca nhạc truyền thống) cho hoạt động nghệ thuật của họ.


Từ hội nghị khách hàng, chương trình giới thiệu sản phẩm mới, lễ kỉ niệm thành lập, lễ ra mắt... đến hoạt động cộng đồng, các doanh nghiệp (mà cụ thể hơn là các công ty events được doanh nghiệp thuê tổ chức sự kiện) đều mời ca sĩ đến góp vui cho chương trình. Rồi thì, nếu đã có chương trình tất yếu phải có MC, từ “thượng vàng” đến “hạ cám” đều có cả. Đó có thể là các MC sinh viên dẫn chương trình để kiếm thêm sinh hoạt phí đến MC chuyên nghiệp chuyên dẫn dắt chương trình trên các đài truyền hình đều có mặt tại các events. Bên cạnh đó, người mẫu cũng có nhiều “đất sống” hơn khi các events ra đời. Không kể các chương trình biểu diễn thời trang, giới thiệu sản phẩm mới của các công ty thời trang, may mặc, người mẫu còn tham gia “làm đẹp đội hình” cho doanh nghiệp như chào đón khách mời, đứng cạnh sản phẩm tôn vinh vẻ đẹp của sản phẩm, giới thiệu tính năng sản phẩm, diễn cùng sản phẩm...

Không chỉ ca sĩ, thu nhập của MC và người mẫu từ các events cũng cao hơn hẳn so với công việc truyền thống. Với những MC mới chập chững vào nghề cũng có thể kiếm được từ 200 - 500 ngàn đồng cho mỗi chương trình, còn những MC thuộc hàng “sao” hiện nay, mức cat-sê dẫn chương trình cho 1 events đã vượt quá ngưỡng 10 triệu đồng. Người mẫu cũng thế, mức lương của 1 vedette (người mẫu hàng “sao”) cũng từ 1 - 2 triệu đồng (đôi khi có thể hơn) cho một show diễn. Trung bình mỗi ngày có ít nhất 1 events được tổ chức, nhiều có thể không kể hết, đôi lúc các nghệ sĩ này phải chạy đến 2 - 3 show trong một ngày. Hơn thế, các chương trình này thông thường được diễn ra vào ban ngày nên họ không sợ mất show và lại có thêm một khoản thu nhập đáng kể.

Thế nhưng, mặt trái của hiện tượng này cũng là điều rất đáng suy nghĩ. Được biết đến như là nơi “kiếm tiền” dễ chịu nhất và cũng sang trọng nhất do thường được tổ chức tại các khách sạn 4, 5 sao, các trung tâm mua sắm lớn... events được giới nghệ sĩ chào đón khá nhiệt tình. Tuy nhiên, khi đã đạt được thỏa thuận về giá cả, một số ca sĩ chỉ đến biểu diễn nhưng lại không biết sẽ tham gia vào chương trình gì, cho doanh nghiệp nào, ý nghĩa ra sao, họ hát những ca khúc quen thuộc như để làm tròn nhiệm vụ. “Bi kịch” hơn là các MC đến dẫn chương trình nhưng lại chưa biết một tí gì về nội dung chương trình. Thông thường, doanh nghiệp sẽ gởi MC script (bài nói của MC) trước vài ngày để MC nghiên cứu, nhưng có thể quá chủ quan về chuyên môn, một số MC chỉ đọc trước vài giờ, đôi khi chỉ vài phút ngắn ngủi khi chương trình bắt đầu. Và kết quả là dẫn chương trình sau đó không “ăn nhập” gì với nội dung khiến cho đơn vị tổ chức phải “toát mồ hôi”, khách mời thì tủm tỉm, doanh nghiệp thì bẽ mặt. Tệ hơn là do chạy sô quá nhiều chương trình (và cũng có thể do bệnh “sao”), một số MC, ca sĩ, người mẫu,... thường sử dụng giờ “dây thun” làm cho các đơn vị tổ chức sự kiện phải điêu đứng không biết phải “chắp vá” chương trình như thế nào.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét