Thứ Hai, 17 tháng 5, 2010

Khánh thành hệ thống xử lý nước biển thành nước ngọt

Đảo Hòn Tằm (Nha Trang, Khánh Hòa) vừa chính thức đưa hệ thống xử lý nước biển thành nước ngọt vào hoạt động, với công suất lên đến 1.000m3/ngày.

Sáng nay (16/5), Công ty cổ phần Hòn Tằm Biển Nha Trang đã đưa hệ thống xử lý nước biển thành nước ngọt vào vận hành trên khu Du lịch đảo Hòn Tằm, vịnh Nha Trang.

Đây là hệ thống lọc nước hiện đại nhất trên thế giới hiện nay do công ty Asiana Global Group (AGG) của Mỹ cung cấp và lắt đặt hoàn thiện với chi phí lên đến 31,5 tỉ đồng.


Hệ thống lọc nước được đặt trong 3 container lớn, cùng 2 máy bơm có công suất 125 mã lực cho phép vận hành liên tục, 1 máy bơm còn lại sẽ đảm trách việc bơm trả lại những tạp chất sau khi lắng đọng.


Nước sau khi được bơm lên sẽ chảy qua 7 bồn lọc có chứa cát để lắng đọng bớt tạp chất với dung tích mỗi bồn lên đến 100m3. Sau đó nước được chuyển lên container thứ nhất có chiều dài 10m, cao 3m, bên trong có chứa các bồn nén, hút để đẩy nước qua màng lọc.

Nước sau khi lọc xong sẽ được đưa qua container thứ 2, nơi có đặt hệ thống tự tách nước. Tại đây nước sẽ được chảy qua hệ thống lọc gồm 5 ống nước có đường kính 0,2 mét, dài 8 mét được chế tạo bằng hợp kim chuyên dụng để tách ra nước ngọt với tỉ lệ 46%.

Phần nước còn muối sẽ có đường dẫn đổ lại biển. Nước ngọt sau khi được tách hoàn chỉnh sẽ được bơm đẩy lên một bồn chứa với dung tích 500m3, ở độ cao 10m để dự trữ và sử dụng khi hệ thống xử lý không hoạt động.


Dự tính tổng công suất của hệ thống đạt 1.000m3/ngày đêm. Ngoài ra, hệ thống này mỗi ngày còn sản xuất 100m³ nước tinh khiết có thể sử dụng để đóng chai.

Được biết hệ thống xử lý nước biển này được đặt ở Khu A trong khu Du lịch Đảo Hòn Tằm, cuối sân tập golt, là nơi nguồn nước biển trong lành, không có tàu thuyền qua lại, có dòng nước chảy. Nước biển được lấy ở độ sâu hơn 5m

Với việc đưa nhà máy lọc nước biển thành nước ngọt vào hoạt động sẽ giúp khu du lịch Hòn Tằm giải quyết được bài toán thiếu nước trước đây khi mỗi ngày toàn đảo phải nhập 500m3 nước/ngày với mức giá lên tới 50.000 đồng/m3. Khi hệ thống lọc nước được vận hành, với việc sử dụng máy nổ như hiện tại giá thành 1m3 sẽ chỉ còn khoảng 23.000 đồng, trong tương lai khi sử dụng điện lưới Quốc gia, giá thành một khối nước chỉ còn 18.628 đồng.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét